วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED 2209 Child Care of Early Childhood with Special Need
เวลาเรียน 11.30-14.00 น.


ครั้งที่ 4


เนื้อหาการเรียน

เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children with Behaviord and Emotional Diesorders )   

          เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆไม่ได้ เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

แบ่งได้ 2 ประเภท
            - เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์  ( อารมณ์รุนแรง/อยู่ไม่นิ่ง )
            - เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ ( ครูยังสอนได้ )

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
            - ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
            - รักษาความสมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
            - มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กปกติ
            - มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดอารมณ์
            - แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศรีษะ ปวดตาส่วนต่างๆของร่างกาย
            - มีความหวาดกลัว 

เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก 
            - เด็กสมาธิสั้น Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders  (ADHD)
            - เด็กออทิสติก Autistic หรือ ออทิสซึ่ม Autism 

ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
            - ยึดติดขวดนมหรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก ดูดนิ้ว กัดเล็บ
            - อารมณ์ไหวต่อสิ่งเร้าและเรียกร้องความสนใจ
            - ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว เพ้อเจ้อ

เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  ( Children with Learning Disabilites )  (LD)

          เด็ก LD มี IQ เท่ากับเด็กปกติทั่วไป เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง เด็กมีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือ พูด การเขียน ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
            - มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
            - ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
            - เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
            - มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน

เด็กออทิสติก   Autistic (ไม่พูดจา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว)

          เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึ่ม Autism เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และ ความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

ลักษณะของเด็กออทิสติก
            - อยู่ในโลกส่วนตัว
            - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
            - เคลื่อนไหวแบบเร็วๆ ยึดติดวัตถุ
            - ต่อต้าน หรือแสดงกิริอารมณ์รุนแรง และใช้เหตุผล

เด็กพิการซ้อน  ( Children with Multiple Handicaps )

          เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่า 1 อย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด เด็กที่หูหนวกและตาบอด


กิจกรรม

-อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครู “ ผลิบานผ่านมือครู  ตอน ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ”

-อาจารย์ให้สรุปองค์ความรู้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น