วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED 2209 Child Care of Early Childhood with Special Need
เวลาเรียน 11.30-14.00 น.
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED 2209 Child Care of Early Childhood with Special Need
เวลาเรียน 11.30-14.00 น.
ครั้งที่ 2
เนื้อหาการเรียน
1. อาจารย์ชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
- จิตพิสัย 10 คะแนน
- งานเดี่ยว (วิจัย) 10 คะแนน
- งานกลุ่ม (นำเสนอ) 20 คะแนน
- บันทึกอนุทิน (blog) 20 คะแนน
- โทรทัศน์ครู 10 คะแนน
- สอบกลางภาค 15 คะแนน
- สอบปลายภาค 15 คะแนน
2. วันนี้อาจารย์ได้สอนทฤษฎี เรื่อง เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
ความหมาย
1. ทางการแพทย์ >> มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า " เด็กพิการ "
- เด็กผิดปกติ
- มีความบกพร่อง (กาย)
- สูญเสียสมรรถภาพ (สติปัญญา และ จิตใจ)
2. ทางการศึกษา
- เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
- ต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการใช้และประเมินผล
สรุปความหมาย
1. เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการให้ความช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
2. มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
3. จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัดและฟื้นฟู
4. จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
1. ทางการแพทย์ >> มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า " เด็กพิการ "
- เด็กผิดปกติ
- มีความบกพร่อง (กาย)
- สูญเสียสมรรถภาพ (สติปัญญา และ จิตใจ)
2. ทางการศึกษา
- เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
- ต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ ทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการใช้และประเมินผล
สรุปความหมาย
1. เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร จากการให้ความช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
2. มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
3. จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัดและฟื้นฟู
4. จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งออกเป็น 2
กลุ่มใหญ่
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
- มีปัญญาเลิศ (มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา)
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะความบกพร่อง
กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งออกเป็น 9 ประเภท ได้แก่
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
4. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. พิการซ้ำซ้อน
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะความบกพร่อง
กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งออกเป็น 9 ประเภท ได้แก่
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2. เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
4. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
8. เด็กออทิสติก
9. พิการซ้ำซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น