วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2556
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
EAED 2209 Child Care of Early Childhood with Special Need
เวลาเรียน 11.30-14.00 น.


ครั้งที่ 2


เนื้อหาการเรียน

1. อาจารย์ชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนน  ดังนี้

     - จิตพิสัย                             10    คะแนน
     - งานเดี่ยว (วิจัย)                 10    คะแนน
     - งานกลุ่ม (นำเสนอ)            20    คะแนน
     - บันทึกอนุทิน  (blog)          20    คะแนน 
     - โทรทัศน์ครู                       10    คะแนน
     - สอบกลางภาค                   15    คะแนน
     - สอบปลายภาค                  15    คะแนน

2.   วันนี้อาจารย์ได้สอนทฤษฎี  เรื่อง เด็กที่มีความต้องการพิเศษ


ความหมาย
       1.  ทางการแพทย์   >>  มักเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า  " เด็กพิการ "
                 -  เด็กผิดปกติ
                 -  มีความบกพร่อง (กาย)
                 -  สูญเสียสมรรถภาพ  (สติปัญญา และ จิตใจ)
        2.  ทางการศึกษา
                  -  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
                  -  ต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ  ทางด้านเนื้อหา  หลักสูตร  กระบวนการใช้และประเมินผล

สรุปความหมาย
        1.  เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควร  จากการให้ความช่วยเหลือ  และการสอนตามปกติ
        2.  มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย  สติปัญญา  และอารมณ์
        3.  จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น  ช่วยเหลือ  บำบัดและฟื้นฟู
        4.  จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล





ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ     แบ่งออกเป็น  2  กลุ่มใหญ่

   1.  กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง

           -  มีปัญญาเลิศ  (มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา)
   2.  กลุ่มเด็กที่มีลักษณะความบกพร่อง
            กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งออกเป็น  9  ประเภท   ได้แก่
        1.  เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
        2.  เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
        3.  เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
        4.  เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
        5.  เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
        6.  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
        7.  เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
        8.  เด็กออทิสติก
        9.  พิการซ้ำซ้อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น